24 ตุลาคม 2024

‘เศรษฐา ทวีสิน’ นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 จากพรรคเพื่อไทย

0

วันที่ 22 สิงหาคม 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย เดินทางเข้าที่ทำการพรรคเพื่อไทย ติดตามการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในการประชุมรัฐสภาวันนี้ โดยทันทีที่เดินทางถึง นายเศรษฐาได้กล่าวทักทายนักข่าวด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม พร้อมกับบอกว่ามาลุ้นผลโหวตนายกฯ ยืนยัน ณ ตอนนี้ว่าใจสู้ และมั่นใจ หวังว่าจะได้รับการตอบรับที่ดี ส่วนเรื่องที่นักข่าวถามว่าอยากบอกอะไรคนไทยก่อนมีการโหวตนายกฯ ขอยังไม่ตอบ ขอให้รออีกนิด

จากนั้นนายเศรษฐาขึ้นลิฟต์ไปที่ห้องทำงานส่วนตัว พร้อมกับบรรดาแกนนำพรรค ส่วนบรรดามวลชนคนเสื้อแดงที่มารอให้กำลังใจนายเศรษฐา ได้พร้อมใจกันปรบมือและเปล่งเสียงตะโกนเชียร์ว่า “นายกฯ เศรษฐา” และ “เรารักเพื่อไทย”

และในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคล ซึ่งสมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นผู้เสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทยเป็นนายกรัฐมนตรี โดยมีผู้รับรอง 287 คน ถือว่าถูกต้อง จากนั้นได้มีการเปิดให้สมาชิกทั้ง สส. และ สว. อภิปรายเกี่ยวกับคุณสมบัติของนายเศรษฐา กันอย่างกว้างขวาง เป็นเวลา 5 ชั่วโมง กระทั่งในเวลา 15.15 น. ได้เริ่มเข้าสู่ขั้นตอนการลงคะแนน ด้วยวิธีการขานชื่อสมาชิกรัฐสภาเรียงตามตัวอักษรทีละคนว่าเห็นชอบ หรือไม่เห็นชอบ

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม โดยมีองค์ประชุมทั้งสิ้น 705 คน ถือว่าครบองค์ประชุม จากนั้นได้เริ่มเข้าสู่การนับคะแนนในเวลา 15.24 น. ซึ่งนายเศรษฐาจะต้องได้รับการเห็นชอบจากรัฐสภาด้วยเสียงสนับสนุนเกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกรัฐสภาคือ 375 เสียงขึ้นไป จากสมาชิกฯทั้งหมดที่มี 747 เสียง

หลังจากการลงคะแนนของสมาชิกรัฐสภาแล้วเสร็จครบทุกคน นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ได้แจ้งผลการลงคะแนน ดังนี้ เห็นชอบ 482 เสียง โดยเป็นเสียง สส. 330 เสียง สว. 152 เสียง ไม่เห็นชอบ 165 เสียง งดออกเสียง 81 เสียง สรุปว่านายเศรษฐา ได้รับเสียงเห็นชอบมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกที่มีทั้งหมด จึงถือได้ว่ามติที่ประชุมเห็นชอบนายเศรษฐา เป็นบุคคลซึ่งสมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 โดยบรรดาสมาชิกรัฐสภาได้ลุกขึ้นปรบมือกันทั่วรัฐสภา จากนั้นนายพรเพชร ได้สั่งปิดประชุมในเวลา 17.40 น.

สำหรับขั้นตอนต่อจากนี้ รัฐสภาจะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย เพื่อโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง อย่างไรก็ตาม สำหรับขั้นตอนหลังโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีแล้ว จะต้องดำเนินการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี และให้เลขาธิการคณะรัฐมนตรีตรวจสอบคุณสมบัติบุคคลก่อนเสนอตามขั้นตอนเพื่อโปรดเกล้าฯ ครม. โดยนายกรัฐมนตรี พร้อม ครม.ชุดใหม่ ที่เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณ ต้องกลับมาแถลงนโยบายรัฐบาลต่อสภาฯ ภายใน 15 วัน

นายเศรษฐา ได้เปิดเผยความรู้สึกหลังทราบผลโหวตของรัฐสภา ว่า “รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งได้รับเลือกนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของประเทศไทย ขอบคุณประชาชนคนไทยทุกคน พรรคร่วมรัฐบาล ท่านสมาชิกสภาผู้แทนราฎษร และ สว. ทุกท่านที่โหวตในวันนี้ ผมจะพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ลืมความเหน็ดเหนื่อย ยกระดับความเป็นอยู่พี่น้องประชาชนคนไทยทุกคน”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *