24 ตุลาคม 2024

‘ชวน’ เผย ปชป.มีแค่ 25 เสียง เก้าอี้ผู้นำฝ่ายค้านต้องรอให้ปัญหา ‘พิธา’ ยุติก่อน

0

วันที่ 29 สิงหาคม นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ที่พรรคก้าวไกลประกาศไม่รับตำแหน่ง และต้องตกเป็นของพรรคลำดับสองคือพรรคประชาธิปัตย์ ว่า โดยความชอบธรรม พรรคที่มีเสียงมากที่สุด 150 เสียง จะได้ดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน แต่กระบวนการจะเป็นอย่างไรต้องดูต่อไป เพราะขณะนี้ในส่วนของหัวหน้าพรรคของพรรคก้าวไกลยังมีปัญหาไม่จบ แม้ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา จะประกาศไม่ลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภาคนที่หนึ่ง ซึ่งมองว่าตอนนี้ยังไม่ถึงเวลา และถึงแม้จะลาออกก็ยังเป็นปัญหา เพราะนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ยังมีปัญหาอยู่

กรณีถ้าพรรคก้าวไกลปฏิเสธตำแหน่ง ทำให้เป็นสิทธิ์ของพรรคประชาธิปัตย์ จะพิจารณาอย่างไร นายชวน กล่าวว่า เมื่อเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ได้แล้ว ทางพรรคคงพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งตนไม่สามารถวิเคราะห์แทนได้ แต่ที่พูดคือหลักของกฎหมาย ดังนั้นอย่าเพิ่งสมมุติว่าถ้าก้าวไกลไม่รับแล้วจะทำอย่างไร แต่หากเขาปฏิเสธไม่รับตำแหน่งจริง ก็เป็นพรรคอันดับต่อไป

“ปกติตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านถือว่ามีความสำคัญ เป็นตำแหน่งที่มีพระบรมราชโองการแต่งตั้งโปรดเกล้า และมีสถานภาพสำคัญ ฉะนั้นโดยทั่วไปพรรคการเมืองที่มี ส.ส.อันดับหนึ่งในฝ่ายค้านจะรับตำแหน่งเอง แต่ที่ตอนนี้ยังไม่มีเพราะปัญหายังไม่จบก็เข้าใจได้ ดังนั้นตอนนี้รองประธานสภาคนที่หนึ่งก็ไม่จำเป็นต้องลาออกเพราะอยู่ในสถานภาพที่ยังไม่มีรัฐบาลเรียบร้อย” นายชวน กล่าว

ส่วนถ้าตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน ลงมาถึงพรรคประชาธิปัตย์จริงๆ จะพิจารณาอย่างไร นายชวนกล่าวว่า คงไม่ใช่ เพราะพรรคประชาธิปัตย์มี 25 เสียง แตกต่างจากพรรคก้าวไกลที่มี 150 เสียง ดังนั้นอย่าเพิ่งไปสมมุติอะไร เหตุการณ์ผ่านไปทุกวัน จนกว่าเมื่อถึงจุดที่ทุกอย่างพร้อม และปัญหาของหัวหน้าพรรคมีความชัดเจน การตัดสินใจตอนนั้นก็จะมีการเปลี่ยนแปลงได้
.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *