24 ตุลาคม 2024

‘วิษณุ’ ยอมรับ รัฐบาลประยุทธ์ เป็นผู้ทูลเกล้าฯ ขอพระราชทานอภัยโทษ ‘ทักษิณ’

0

วันที่ 1 กันยายน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และรักษาการรัฐมนตรียุติธรรม กล่าวถึงกรณีขอพระราชทานอภัยโทษของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ว่า การถวายฎีกา คือ การติดต่อระหว่างนักโทษกับพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งรัฐบาลโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้ดำเนินการ และขั้นตอนต่อไป เมื่อผ่านชั้นรัฐบาลแล้วก็เข้าสู่การทูลเกล้าถวายฯ

“ปกติธรรมเนียมของการขอพระราชทานอภัยโทษ จะบอกเพียงว่า ขอพระราชทานอภัยโทษ จะไม่เขียนอย่างอื่น โดยการอภัยโทษมี 3 อย่าง คือ ลดโทษ เปลี่ยนโทษ และปล่อยตัว ซึ่งการปล่อยตัวก็จะมีเงื่อนไขได้”

กรณี นายทักษิณ อยู่ที่โรงพยาบาลจะนับว่าจำคุกด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า นับ อยู่ในกำหนดระยะเวลาด้วย ถือว่าอยู่ในการควบคุมของกรมราชทัณฑ์ตลอด ถึงต้องส่งพนักงานกรมราชทัณฑ์ 4 คนไปเฝ้า และมีอำนาจออกระเบียบว่าใครเข้าเยี่ยมบ้าง และเข้าเยี่ยมได้กี่คน คนละกี่นาที รวมทั้งตัดผมหรือไม่ตัดผม เสื้อผ้าใส่ชุดไหน กรมราชทัณฑ์เป็นผู้กำหนดทั้งหมด

“ไม่เห็นว่า เป็นอภิสิทธิ์อะไร แต่เป็นสิทธิ์ที่นักโทษพึ่งมี ถ้าป่วยจริง ถือเป็นสิทธิ์ธรรมดาไม่ใช่อภิสิทธิ์ นักโทษธรรมดาก็ส่งไปโรงพยาบาลตั้งเยอะแยะ และภายใน1-2 วัน ผมก็จะพ้นเกี่ยวกับกระทรวงยุติธรรมก็คงไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ เอาไว้ถามรัฐมนตรียุติธรรมคนใหม่”นายวิษณุ กล่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *