24 ตุลาคม 2024

“จิรวุฒิ”จี้อุตสาหกรรมตรวจสอบโรงงาน freezone ไม่ตรงปก

0

เผยชาวบ้านร้องพรรครวมไทยสร้างชาติหลังต้องทนกับพบมลภาวะทำลายสุขภาพประชาชน

นายจิรวุฒิ สิงห์โตทอง ส.ส.ชลบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ พร้อมทีมงาน ได้ออกตรวจโรงงานอุตสาหกรรม เขตปลอดอากร freezone จ.ชลบุรี  หลังได้รับการจากประชาชนในพื้นที่ ว่าได้รับผลกระทบ จากมลภาวะและสิ่งแวดล้อม ที่เกิดจากโรงงานซึ่งตั้งอยู่ใกล้พื้นที่เขตชุมชน  จากการลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบ พบว่ามีโรงงานบางแห่งมีการดำเนินการไม่เป็นไปตามใบอนุญาตที่ขอ และทำประชาคมกับชาวบ้านไม่ตรงกับที่ได้ทำประชาชาคมไว้กับชาวบ้าน และอบต.หนองอิรุณ

นอกจากนี้บางโรงงานมีการแอบหล่อหลอมเศษโลหะ อาทิ ทองแดง อะลูมิเนียม ตะกั่ว มีการนำยางรถยนต์เก่ามาอัดสตรีมความร้อน ส่งผลให้เกิดการส่งกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้าน  แม้บางแห่งถูกอุตสาหกรรมจังหวัด ออกคำสั่งให้ปิดโรงงานเพราะมีสายการผลิตไม่ตรงกับใบอนุญาตที่ขอ แต่พบว่ายังคงฝ่าฝืนไม่ปฎิบัติตามคำสั่งของอุตสาหกรรม  ทั้งนี้ต้องยอมรับว่า จำนวนเจ้าหน้าที่ศุลกากรมีอัตรากำลังไม่เพียงพอ เพราะมีโรงงานในพื้นที่ๆต้องตรวจเช็คสินค้าเพื่อส่งออกจำนวนหลายโรงงาน แต่มีจนท.ศุลกากร ประจำดูแลอยู่เพียงคนเดียว

นายจิรวุฒิ  กล่าวด้วยว่า จะนำข้อมูลและปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ยื่นข้อร้องเรียนไปยัง นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม รับทราบเพื่อที่จะให้ส่งเจ้าหน้าที่ส่วนกลางลงมาตรวจสอบโรงงานในเขต freezone ในพื้นที่จ.ชลบุรีทั้งหมด

“ขนาดผมเป็นผู้แทนฯ เป็น ส.ส.ในพื้นที่ มาตรวจยังทำอะไรไม่ได้เลย ผมก็จะร้องถึงกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งอยู่ในกำกับดูแลของพรรครวมไทยสร้างชาติ ว่า ผมเป็น ส.ส.ของพรรครวมไทยสร้างชาติ ต้องดูแลในอำเภอเขตเลือกตั้งของผม  เจออย่างนี้เลยต้องมาดู ทำหนังสือถึงอุตสาหกรรมจังหวัดให้ลงมาตรวจโรงงานแบบนี้มีเยอะมากๆ ตั้งแต่บ้านบึง-หนองใหญ่ -บ่อทอง  ที่มีมากคือ อำเภอบ้านบึง เกือบทุกตำบล เจอโรงงานแบบนี้หมด ทำให้คนในพื้นที่เดือดร้อนมาก ทุกวันนี้พอเงียบกริบ ชาวบ้านเขาก็หาว่า ส.ส. ถูกเงินง้างได้แล้ว  ผมก็ไม่รู้จะทำยังไง ก็อยากจะสื่อไปถึง รมว.อุตสาหกรรม ซึ่งเป็นพรรคเดียวกับผม ให้ส่ง จนท. ส่วนกลางลงมาตรวจสอบว่าความเดือดร้อนของชาวบ้านเกิดขึ้นอย่างนี้จริงๆ”นายจิรวุฒิ กล่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *