24 ตุลาคม 2024

‘เศรษฐา’ และ เอกอัครราชทูตจีน ร่วมต้อนรับนักท่องเที่ยวจีน เข้าไทยตามนโยบายฟรีวีซ่า

0

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ร่วมต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีนกลุ่มแรกที่เดินทางจากเซี่ยงไฮ้เข้าประเทศไทยตามนโยบายฟรีวีซ่า เมื่อวันที่ 25 กันยายน ซึ่งเป็นวันแรกที่ประเทศไทยเริ่มใช้นโยบายฟรีวีซ่า 5 เดือนสำหรับนักท่องเที่ยวจีน ในช่วงเช้าของวันที่ 25 กันยายน

โดยมี นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการคมนาคม นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ผู้บังคับบัญชาสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วย นางพาน จิ่น อัครราชทูตที่ปรึกษา และนางฉาง อวี่เหมิง ที่ปรึกษาสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ร่วมให้การต้อนรับ

ในการต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนครั้งนี้ มีป้ายที่เขียนเป็นภาษาจีน ว่า “จีนไทยพี่น้องกัน” “ประเทศไทยยินดีต้อนรับคุณ” ทั่วทั้งบริเวณสนามบินสุวรรณภูมิและบริเวณทางด่วนของสนามบิน โดยนักท่องเที่ยวจีนกลุ่มแรกได้เดินทางออกจากเซี่ยงไฮ้ด้วยเที่ยวบินไทยแอร์เอเชีย และถึงกรุงเทพฯ เวลา 10.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยนายเศรษฐา และ นายหาน พร้อมคณะ ได้ไปรอที่บริเวณสะพานเทียบเครื่องบิน เพื่อมอบของที่ระลึกตามประเพณีไทย ได้แก่ พวงมาลัยกล้วยไม้ และกางเกงลายช้างให้กับนักท่องเที่ยวทุกคน

นายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์ว่า รัฐบาลไทยจะจัดให้มีสภาพแวดล้อมการท่องเที่ยวที่ปลอดภัยและสะดวกสบายสำหรับนักท่องเที่ยวจีน เพื่อให้เกิดความมั่นใจในด้านความปลอดภัยและความสะดวกสบายระหว่างการเข้าพักในประเทศไทย

ทั้งนี้ ไทยได้ประกาศนโยบายมาตรการฟรีวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจีนตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2566 ถึงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 รวมระยะเวลา 5 เดือน ซึ่งกำหนดให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้โดยใช้หนังสือเดินทางและเอกสารการเดินทางโดยไม่จำเป็นต้องขอวีซ่าและให้อยู่ในประเทศไทยได้ไม่เกิน 30 วัน ซึ่งนอกจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแล้ว ที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ และท่าอากาศยานภูเก็ต ก็มีการให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้าประเทศไทยตามนโยบายฟรีวีซ่าด้วยเช่นกัน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *