24 ตุลาคม 2024

‘กรุณพล’ เผยมติพรรค ต้องการผู้นำฝ่ายค้าน นัด ‘ปดิพัทธ์’ หารือ 28 ก.ย.

0

นายกรุณพล เทียนสุวรรณ รองโฆษกพรรคก้าวไกล และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ กล่าวถึงการประชุม ส.ส.ของพรรคเมื่อวันที่ 26 ก.ย. เกี่ยวกับตำแหน่งรองประธานสภา ว่า จะมีการประชุมอีกครั้งร่วมกับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่ 1 เนื่องจากในครั้งที่แล้วนายปดิพัทธ์ ยังไม่กลับจากสิงคโปร์ แต่ขณะนี้มีมติออกมาชัดเจนแล้วว่า พรรคก้าวไกล ต้องการตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน เพื่อที่จะผลักดันประเด็นต่างๆ และขับเคลื่อนสภา รวมถึงตรวจสอบรัฐบาล ดังนั้นจะมีการพูดคุยกับนายปดิพัทธ์ว่า เมื่อพรรคมีมติเช่นนี้แล้วนายปดิพัทธ์ยอมรับกับมติของที่ประชุมอย่างไร โดยจะมีการประชุมในวันพรุ่งนี้

หากนายปดิพัทธ์ไม่ลาออกจะต้องมีการขับออกหรือไม่นั้น นายกรุณพล กล่าวว่า ต้องอยู่ที่กรรมการบริหารพรรคว่าจะมีมติอย่างไร การพูดคุยยังไม่เริ่มขึ้น คงตอบได้ลำบาก เพราะตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านสามารถผลักดันประเด็นที่แหลมคม และทำการตรวจสอบรัฐบาลได้อย่างชัดเจน รวมถึงกรรมาธิการหลายคณะที่พรรคได้เป็นประธาน จึงมีความกังวลว่าเมื่อมีการตรวจสอบภาครัฐโดยที่ประธาน กมธ.ไม่ใช่สัดส่วนของพรรคฝ่ายค้าน อาจมีปัญหาหรือความล่าช้าในการตรวจสอบ การมีตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน ย่อมทำให้สามารถตรวจสอบได้ดียิ่งขึ้น

กรณีมีการพูดคุยหรือไม่ว่า จะรักษาทั้ง 2 ตำแหน่ง นายกรุณพล กล่าวว่า มี แต่ด้วยรัฐธรรมนูญมีข้อกำหนดว่า พรรคที่มีผู้นำฝ่ายค้านไม่สามารถมีตำแหน่งประธานสภา รองประธานสภา หรือรัฐมนตรีได้ ซึ่งขัดกับรัฐธรรมนูญ กรรมการบริหารพรรคคงวางแนวทางการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้อยู่แล้ว

“ส่วนตัวแล้วสนิทกับคุณปดิพัทธ์ ก็เสียดาย แต่เท่าที่เคยคุยกันไม่เกี่ยวกับการขับหรือไม่ขับ คุณปดิพัทธ์เองไม่เคยเข้าพรรคและไม่เคยเข้าร่วมประชุมของพรรคเลย หรือแสดงความเห็นใดๆ ถึงนโยบายหรือญัตติของพรรคเลย ตั้งแต่ดำรงตำแหน่งประธานสภา ต้องบอกว่าคุณปดิพัทธ์ เป็นคนนอกของพรรคตั้งแต่วันที่รับตำแหน่งแล้ว อย่างไรก็ตาม อยู่ที่ กก.บห.พรรค และคุณปดิพัทธ์ ว่าเหตุผลที่จะยังอยู่หรือจะลาออกจะเป็นอย่างไร เพราะในวันนี้ยังไม่ตัดสินใจได้ว่าจะยังคงอยู่ในตำแหน่งหรือยินดีที่จะลาออก เพื่อมาร่วมงานกับพรรคก้าวไกลอีกครั้งหนึ่ง”

สำหรับโดยส่วนตัวอยากเห็นนายปดิพัทธ์อยู่ในตำแหน่งใด นายกรุณพล กล่าวว่า ส่วนตัวอยากเห็นในตำแหน่งรองประธานสภา เนื่องจากนายปดิพัทธ์อยากให้สภาขับเคลื่อนด้วยความรวดเร็วและตรวจสอบได้ คิดว่านายปดิพัทธ์น่าจะเหมาะกับการดูแลสภาแห่งนี้

หากมีกรณีต้องขับนายปดิพัทธ์จริง จะรับได้ใช่หรือไม่ นายกรุณพล กล่าวว่า ถ้าแค่ขับออกก็รับได้ แต่ถ้าให้อยู่ก็ยินดีมากๆ

ส่วนที่อาจจะมีข้อครหาเรื่องการทำรักษาไว้ทั้ง 2 ตำแหน่ง จะกังวลหรือไม่ นายกรุณพล กล่าวว่า ไม่กังวล เพราะไม่มีคำตอบในทุกคำถามอยู่แล้ว เชื่อว่า กก.บห.พรรคและนายปดิพัทธ์ น่าจะมีคำตอบที่ชัดเจน ตรงไปตรงมาให้กับประชาชน

“ถ้าเป็นไปตามรัฐธรรมนูญเราคงใช้คำว่าคุ้มหรือไม่คุ้มไม่ได้ เพราะเป็นข้อกำหนดที่บังคับอยู่ สุดท้ายเราจำเป็นต้องเลือก 1 ตำแหน่ง พรรคก้าวไกลมี ส.ส.151 คน จะปล่อยให้ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านไปอยู่ในมือของพรรคที่มี ส.ส.หลัก 10 เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เมื่อพรรคก้าวไกลพลาดจากการเป็นรัฐบาลควรจะเป็นผู้นำฝ่ายค้าน”

หากขับนายปดิพัทธ์ออกไปพรรคอื่น พรรคนั้นอาจถูกมองว่าเป็นพรรคสำรองของพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายกรุณพล กล่าวว่า แล้วแต่มุมมอง ในกรณีที่จับออกแล้วไปอยู่กับพรรคเพื่อไทย แล้วพรรคเพื่อไทยจะเป็นพรรคสำรองของพรรคก้าวไกลหรือไม่ หรือถ้าขับออกแล้วไปอยู่พรรคพลังประชารัฐ แล้วพรรคพลังประชารัฐเป็นพรรคสำรองของพรรคก้าวไกลก็คงจะไม่ใช่คำตอบ เพราะฉะนั้นอยู่ที่ความเชื่อและความเห็นของแต่ละคน คงไม่สามารถห้ามความคิดใครได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *