24 ตุลาคม 2024

10 ปีผ่านไป จีนมอบภารกิจใหม่ ‘เขตการค้าเสรี’ เดินหน้าส่งเสริมเศรษฐกิจ

0

เขตไว่เกาเฉียวของเขตการค้าเสรีเซี่ยงไฮ้จากมุมสูง วันที่ 29 ต.ค. 2013

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — ปี 2023 เป็นการครบรอบ 10 ปีของการก่อตั้งเขตการค้าเสรี (FTZ) ทำให้ไม่นานนี้ จีนได้มอบหมายภารกิจใหม่เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเขตการค้าเสรีนำร่อง ผ่านการเพิ่มประสิทธิภาพความสอดคล้องของกฎเกณฑ์มาตรฐานระดับสูง เกณฑ์ของตลาด และการบูรณาการเชิงระบบของมาตรการการปฏิรูป

เซี่ยงไฮ้เป็นเมืองที่มีนวัตกรรมโดดเด่นหลายอย่าง ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่เซี่ยงไฮ้ได้นำร่องก่อนที่อื่นๆ โดยสร้างเขตการค้าเสรีนำร่องจีน (เซี่ยงไฮ้) ซึ่งมีการจำกัดการลงทุนจากต่างชาติครั้งแรก มีศาลเขตการค้าเสรีแห่งแรก มีศาลทรัพย์สินทางปัญญาเขตการค้าเสรีแห่งแรก และใช้ข้อตกลงนำร่องสำหรับการนำเข้าสินค้าใช้แล้วที่นำมาผลิตซ้ำ (re-manufactured products) ในอุตสาหกรรมหลักต่างๆ เป็นครั้งแรก

ทศวรรษที่ผ่านมา เซี่ยงไฮ้เป็นผู้บุกเบิกการสร้างเขตการค้าเสรี โดยพลิกฟื้นเศรษฐกิจของเมืองด้วยการบุกเบิกการใช้กฎและข้อบังคับเชิงนวัตกรรม เช่น การดำเนินโครงการการลงทุนจากต่างประเทศชั้นนำระดับประเทศในหลายภาคส่วน ทั้งการผลิตและการเงิน ควบคู่ไปกับการเปิดตัวและการลดข้อจำกัดการลงทุนจากต่างชาติ

ข้อมูลสาธารณะแสดงให้เห็นว่าช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มีธุรกิจที่จดทะเบียนในเขตการค้าเสรีเซี่ยงไฮ้มากกว่า 84,000 แห่ง และมีโครงการการลงทุนจากต่างประเทศที่เพิ่งจัดตั้งขึ้นกว่า 14,000 โครงการ โดยมีการลงทุนจากต่างประเทศที่ชำระจริง มูลค่า 5.86 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.1 ล้านล้านบาท)

เช่นเดียวกับเซี่ยงไฮ้ เขตการค้าเสรีนำร่องต่างๆ รวม 21 แห่งทั่วจีน ได้ก่อกำเนิดการเปิดกว้างทางเศรษฐกิจทั้งจีนเหนือ ใต้ ตะวันออก และตะวันตก ตลอดจนการเปิดตัวท่าเรือการค้าเสรีไห่หนาน

พื้นที่เปิดเศรษฐกิจเหล่านี้ทำหน้าที่กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นได้ชัดเจนขึ้นกว่าในอดีต ขณะที่ปัจจุบัน เขตการค้าเสรีนำร่องของจีนได้บังคับใช้กฎด้านนวัตกรรมไปใช้แล้ว 302 ข้อ

เรียบเรียงโดย Duan Jing, Xinhua Silk Roadhttps://www.xinhuathai.com/silkroad/387035_20230925 , https://en.imsilkroad.com/p/336204.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *