24 ตุลาคม 2024

‘สวีโจว’ จัดเสวนา ‘วัฒนธรรมฮั่น’ ถกกลยุทธ์หนุนอารยธรรมจีนสู่โลก

0

งานประชุมวัฒนธรรมฮั่นครั้งที่ 2 จัดขึ้น ณ เมืองสวีโจว มณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน วันที่ 22-24 ก.ย.

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — การประชุมระยะเวลา 3 วัน ในหัวข้อ “วัฒนธรรมฮั่นและอารยธรรมจีน” สิ้นสุดลงแล้วเมื่อวันอาทิตย์ (24 ก.ย.) ณ เมืองซูโจว มณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน

งานประชุมวัฒนธรรมฮั่นครั้งที่ 2 ประกอบด้วยการประชุมหลัก 2 รายการ การประชุมย่อย 4 รายการและการประชุมโต๊ะกลม 1 รอบ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในเขตเศรษฐกิจหวยไห่ ซึ่งครอบคลุมเขตปกครองระดับแคว้นและเมืองต่างๆ หลายสิบแห่งในเจียงซู ซานตง เหอหนาน และอันฮุย

งานครั้งนี้มีผู้เชี่ยวชาญเข้าร่วมกว่า 150 คน ทั้งนักวิจัยด้านทฤษฎีวัฒนธรรม นักวิชาการจากสถาบันวิจัยและมหาวิทยาลัยต่างๆ และผู้ชำนาญการด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมจากทั่วจีน มาร่วมพูดคุยกันทั้งเรื่องนัยทางจิตวิญญาณ แก่นแท้ทางวัฒนธรรม และคุณค่าแห่งยุคสมัยของวัฒนธรรมฮั่น พร้อมทั้งนำเสนอแนวคิดใหม่ กลยุทธ์ใหม่ และแนวทางใหม่ๆ ในการส่งเสริมการสืบสาน ส่งเสริม เปลี่ยนแปลง และใช้ประโยชน์จากวัฒนธรรมฮั่น

ทั้งนี้ ราชวงศ์ฮั่นแบ่งออกเป็น 2 ยุคใหญ่ๆ ได้แก่ ราชวงศ์ฮั่นตะวันตก (202 ปีก่อนคริสตกาล – ค.ศ. 25) และราชวงศ์ฮั่นตะวันออก (ค.ศ. 25-220)

สวีโจวเป็นหนึ่งในแหล่งกำเนิดและแหล่งวัฒนธรรมฮั่น โดยที่ผ่านมาได้อนุรักษ์โบราณวัตถุทางวัฒนธรรมฮั่น 544 ชิ้น และโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมของราชวงศ์ฮั่นที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ 12,137 ชิ้น โดยสุสานฮั่น ทหารดินเผาและม้าศึกดินเผาสมัยฮั่นนั้นมีชื่อเสียงไปทั่วโลก

เรียบเรียงโดย Hu Pingchao, Xinhua Silk Roadhttps://www.xinhuathai.com/silkroad/387752_20230928 , https://en.imsilkroad.com/p/336249.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *