24 ตุลาคม 2024

‘วาดภาพด้วยหัวแร้งบนน้ำเต้า’ ดึงดูดคนรุ่นใหม่จีนสนใจศิลปะโบราณ

0

ปักกิ่ง, (ซินหัว) – วัฒนธรรมจีนดั้งเดิมที่กำลังได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นแล้ว ทำให้งานศิลปะวาดภาพด้วยหัวแร้งบนผิวน้ำเต้า ในเมืองจ่าวจวง มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน ได้รับความสนใจจากผู้คนทั้งในและนอกพื้นที่มากขึ้นเรื่อยๆ

งานวาดภาพน้ำเต้าจากหัวแร้ง อันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของจีน นี้มีต้นกำเนิดมาจากสมัยราชวงศ์ฮั่น (202 ปีก่อนคริสต์ศักราช-ค.ศ. 220) และเริ่มเจริญรุ่งเรืองในราชวงศ์ชิง (ค.ศ. 1644-1911) งานหัตถกรรมประเภทนี้ภาพจะมีความความคมชัดสวยงาม เป็นเอกลักษณ์

ในสตูดิโอของหวังเชา ผู้สืบทอดมรดกวัฒนธรรมประเภทนี้ในจ่าวจวง มีการจัดวางน้ำเต้าที่มีรูปร่างและขนาดต่างกันอย่างเป็นระเบียบ หวังสลักลวดลายตัวละคร ต้นไม้ สัตว์ และแมลงต่างๆ ที่มองดูแล้วสมจริงอย่างมากโดยใช้การบัดกรีแทนปากกา

การสร้างลวดลายที่มีเอกลักษณ์บนน้ำเต้าด้วยหัวแร้งนั้นมักเป็นผลงานที่ไม่ซ้ำกับใคร เพิ่มความน่าดึงดูดใจให้แก่ผู้ที่ชื่นชอบงานประเภทนี้ ก่อนที่จะวาดลาาย ศิลปินจะต้องคำนึงถึงลวดลายทั้งหมดและทำให้สำเร็จในคราวเดียวโดยไม่ลังเล จึงต้องใช้ทั้งประสบการณ์และทักษะ รวมถึงต้องใช้เทคนิคการวาดภาพแบบผสมผสานกัน เช่น การร่างแบบ การขับเน้น การย้อมสี การลบ เป็นต้น

การนำเสนอหัตถศิลป์ประเภทนี้ผ่านรูปแบบของภาพวาดจีนในท้องถิ่น และภาพวาดแนวตะวันตกที่มีมิติสมจริง ทำให้ภาพวาดบนน้ำเต้าของเมืองจ่าวจวง กลายเป็นทางเลือกใหม่ในการแสดงออกทางศิลปะของผู้คนในปัจจุบัน

เรียบเรียงโดย Duan Jing, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/392482_20231020 , https://en.imsilkroad.com/p/336507.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *