24 ตุลาคม 2024

‘เศรษฐพุฒิ’ รับ วงเงินดิจิทัลวอลเล็ตมีผลต่อจีดีพีปี 67 ชี้หากปรับเกณฑ์จะฉุดโตไม่ถึง 4.4%

0

เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึง ภาพรวมเศรษฐกิจไทย ในปี 2567 ที่ประมาณการไว้ว่าจีดีพีจะขยายตัว ได้ 4.4% นั้น ได้นับรวมปัจจัยเรื่องนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ให้กับคนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไป ที่จะใช้วงเงิน 5.6 แสนล้านบาทไว้ด้วย แต่หากมีการปรับเปลี่ยนไม่ได้ใช้วงเงินที่ระดับ 5.6 แสนล้านบาท จีดีพีก็อาจจะปรับลดต่ำกว่า 4.4% แต่ยังไม่สามารถประเมินตัวเลขที่แน่นอนได้ เพราะยังต้องรอรายละเอียดความชัดเจนการปรับหลักเกณฑ์ต่างๆ อีกครั้ง

“ส่วนภาพรวมเศรษฐกิจในปีนี้คาดว่าจะขยายตัว 2.7-2.8% โดยอยู่ในช่วงฟื้นตัว แต่ตัวเลขไตรมาส 3 ที่ออกมาบางตัวชะลอกว่าที่คาดไว้ แต่ก็มีตัวที่ดำเนินการได้ต่อเนื่อง คือการฟื้นตัวของภาคการบริโภค ที่ยังเติบโตได้ทั้ง 3 ไตรมาสที่ผ่านมา ขณะที่นักท่องเที่ยวยังเดินทางเข้าไทยตามเป้าหมาย รวมถึงภาคการส่งออกที่ชะลอลงจะกลับมาขยายตัวได้มากขึ้น” นายเศรษฐพุฒิกล่าว

สำหรับปัจจัยความเสี่ยงเศรษฐกิจโลกยังมีต่อเนื่อง โดยเฉพาะความเสี่ยงใหม่ๆ รวมไปถึงปัญหาในตะวันออกกลาง ทำให้ประเมินได้ยาก เพราะผลข้างเคียงมีเยอะ ทำให้เวทีโลกเองก็มีการปรับนโยบายที่เน้นเสถียรภาพเป็นหลัก

ด้านปัจจัยภายในประเทศ เสถียรภาพเศรษฐกิจโดยรวมอยู่ในเกณฑ์ดี แต่ชะล่าใจไม่ได้ เนื่องจากหนี้ครัวเรือนที่ยังน่าเป็นห่วงอยู่ที่ระดับ 90.7% แม้จะลดลงจากระดับ 94% แล้วก็ตาม รวมทั้งสัดส่วนหนี้สาธารณะต่อจีดีพีที่อยู่ที่ 61.7% ถือว่าเป็นระดับสูงสุดเท่าที่เคยมีมา และสูงกว่าช่วงวิกฤติต้มยำกุ้งปี 2540 จึงเป็น 2 เรื่องที่ต้องระวังและติดตามใกล้ชิด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *