24 ตุลาคม 2024

‘ไฟฟ้าหูหนาน’ ปฏิบัติการบนสายส่ง 500 กิโลโวลต์ แบบไม่ดับไฟครั้งแรก

0

แฟ้มภาพซินหัว : การประชุมคณะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของกลุ่ม G20 ในจังหวัดบาหลีของอินโดนีเซีย วันที่ 8 ก.ค. 2022

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — ศูนย์งานสายส่งไฟฟ้าแบบไม่ดับไฟของบริษัทสเตต กริด หูหนาน อัลตรา-ไฮ โวลเทต ทรานสมิชชัน (State Grid Hunan Ultra-High Voltage Transmission Company) ประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนฉนวนบนสายส่งไฟฟ้าขนาดย่อมบนสายส่งไฟฟ้าแรงสูง 500 กิโลโวลต์ ในเมืองอี้หยาง มณฑลหูหนานทางตอนกลางของจีน และถือเป็นครั้งแรกของอุตสาหกรรมไฟฟ้าจีนที่มีการดำเนินงานลักษณะดังกล่าว

ทีมผู้เชี่ยวชาญ 7 คน พร้อมด้วยอุปกรณ์ครบครันสำหรับการปฏิบัติงานบนที่สูง และพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดิน 8 คน ได้ดำเนินงานเปลี่ยนฉนวนบนเสาส่งดังกล่าว เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ที่ผ่านมา

ปฏิบัติการดังกล่าวเสร็จสิ้นในเวลาอันสั้น ด้วยเครื่องมือพิเศษที่พัฒนาขึ้นใหม่สำหรับงานไฟฟ้าแบบไม่ดับไฟบนเสาส่งขนาดย่อม ด้านเซี่ยเจิงหมิง วิศวกรของบริษัทฯ ระบุว่าเครื่องมือเหล่านี้ช่วยแก้ปัญหาการรักษาระยะห่างเพื่อความปลอดภัยที่ไม่เพียงพอสำหรับเจ้าหน้าที่ ซึ่งช่วยลดอันตรายจากกระแสไฟฟ้าแรงสูงระหว่างปฏิบัติการได้

สายส่งขนาดย่อมแตกต่างจากสายส่งแบบดั้งเดิม เนื่องจากมีข้อดีที่เป็นเอกลักษณ์ เช่น กินพื้นที่บนพื้นดินไม่มาก และมีผลกระทบต่ออาคารและพืชพรรณโดยรอบน้อยกว่า

ปัจจุบัน จีนมีสายส่งไฟฟ้าขนาดย่อมกว่า 300 สาย ขณะที่หลายประเทศทั่วโลกกำลังวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีนี้

เรียบเรียงโดย Yang Linlin, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/394381_20231030 , https://en.imsilkroad.com/p/336733.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *