24 ตุลาคม 2024

พิษ ‘หมอสรณ’ ขัดแย้ง ‘บอร์ด กสทช.’ ทำประชุมบอร์ดล่มซ้ำซาก 4 ครั้งแล้ว

0

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2566 พ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข เลขานุการประจำประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ กล่าวถึงการประชุมกรรมการ กสทช.ครั้งที่ 22 ว่า นับเป็นการประชุมล่มครั้งที่ 4 ของบอร์ด กสทช. โดยบอร์ดเสียงข้างมากทั้ง 4 คนไม่ได้เข้าร่วมการประชุม ประกอบด้วย พล.อ.ท.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ น.ส.พิรงรอง รามสูต นายศุภัช ศุภชลาศัย และนายสมภพ ภูริวิกรัยพงศ์ โดยได้มีการให้เหตุผลว่าติดภารกิจ และได้เสนอขอให้ประชุมทุกวันพุธต่อสัปดาห์แทน

พ.ต.อ.ประเวศน์ กล่าวว่า ในระเบียบการประชุมได้มีการแจ้งประชุมล่วงหน้าก่อน 7 วันเป็นเอกสารแล้ว และตาม พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม หรือ พ.ร.บ.กสทช.ตามมาตรา 27 ระบุว่า หน้าที่ของบอร์ด กสทช.คือต้องทำงานเต็มเวลาในการประชุม เหตุผลที่ต้องประชุมวันศุกร์ที่ 17 พฤศจิกายน ไม่ได้ประชุมวันพุธอย่างที่กรรมการเสียงข้างมากทั้ง 4 คนต้องการ เนื่องจากมีวาระค้างจำนวนมากเกือบ 80 วาระ รวมถึงเรื่องการพิจารณาตั้งอนุกรรมการพิจารณางบประมาณ กสทช. ดังนั้น ประธาน กสทช.จึงเห็นว่าหากว่างวันไหนก็ควรจัดให้มีประชุมตามวันที่บอร์ดส่วนใหญ่ว่าง

“จากการสอบถามวันว่าง พบว่ามีเพียง น.ส.พิรงรอง คนเดียวเท่านั้นที่ติดภารกิจไปต่างประเทศ จึงไม่เข้าใจถึงภารกิจของบอร์ดที่เหลืออีก 3 คน ว่าเหตุใดจึงไม่ว่างพร้อมกัน ทั้งๆที่ภารกิจหลักของบอร์ด กสทช.คือการประชุม”

พ.ต.อ.ประเวศน์ กล่าวว่า สำหรับประเด็นที่บอร์ด 4 คน กังวลว่าหากประชุม 6 คน แล้วจะมีการลงมติ 3:3 แล้วประธานจะใช้อำนาจดับเบิ้ลโหวต หรือไม่ โดยเฉพาะเรื่องการสรรหาเลขาธิการ กสทช.นั้น การประชุมที่ผ่านมาวาระส่วนใหญ่กว่า 99% เป็นวาระเพื่อประชาชน และส่วนใหญ่จะมีการลงมติเป็นเอกฉันท์ และที่ผ่านมาประธาน กสทช.ก็ไม่ได้เกรงกลัวว่าจะผ่านหรือไม่ผ่าน เพราะประธานได้ทำหน้าที่ของประธานแล้ว ไม่จำเป็นต้องรอลักไก่ หรือ รอให้บอร์ดคนหนึ่งคนใดไปต่างประเทศอย่างที่ถูกกล่าวหา และหากเรื่องนี้เป็นสิ่งที่บอร์ดกังวล ในการประชุมครั้งไหนที่เข้าประชุมครบทั้ง 7 คน ก็ขอให้บอร์ดเสนอให้ประธานหยิบยกเรื่องการสรรหาเลขาธิการ กสทช.มาหารือเป็นเรื่องแรกได้เลย

“สำหรับการประชุมในครั้งหน้า ได้มีการนัดให้ประชุมวันพฤหัสบดีที่ 23 พฤศจิกายน เพราะประธานบอร์ดและกรรมการ นายต่อพงศ์ เสลานนท์ ติดภารกิจไม่ว่าวันพุธ ซึ่งการนัดประชุมในบางครั้ง จะไม่สามารถนัดประชุมได้ทุกวันพุธอย่างที่บอร์ดทั้ง 4 คน ต้องการได้”พ.ต.อ.ประเวศน์ กล่าว

ประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้น จนทำให้การประชุมบอร์ด กสทช. ต้องล่มซ้ำซากถึง 4 ครั้งแล้วนั้น แหล่งข่าวใน กสทช.กล่าวว่า สืบเนื่องมาจากความระแวง จากที่ก่อนหน้านั้นประธานได้เคยมีการใช้อำนาจในการลงมติโหวตซ้ำเป็น 2 เสียง ทำให้ชนะโหวตได้ตามแนวทางที่ประธานต้องการ จึงส่งผลให้เกิดความกังวลว่าอาจจะมีการใช้วิธีการดังกล่าวอีก รวมทั้งยังมีความเห็นต่างในเรื่องการแต่งตั้งเลขาธิการ กสทช. ว่าเป็นอำนาจเพียงลำพังของประธาน หรือเป็นอำนาจของคณะกรรมการทั้งชุดในการพิจารณาเห็นชอบ ซึ่งปมเห็นต่างจนกลายเป็นความขัดแย้ง และการไม่ยอมรับในการใช้อำนาจ อาจจะเป็นประเด็นหลักที่ทำให้เกิดการขาดประชุมจนทำให้การประชุมล่ม ซึ่งเรื่องนี้รัฐบาลปัจจุบันควรจะต้องมาแก้ไขปัญหาโดยเร็วเพื่อไม่ให้ภาพลักษณ์ของ กสทช.แย่ไปมากกว่านี้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *